LAOS 2008 | LUANG PRABANG - VANGVIENG | 01

posted on 06 Jan 2009 13:18 by smlxl in foto

สะบายดีปีใหม่ (2009) ย้อนหลังครับ

ช่วงวันหยุดยาวก่อนสิ้นปีผมได้มีโอกาสไปเที่ยว สปป.ลาว มาเป็นครั้งที่ 2

ซึ่งเว้นช่วงห่างจากครั้งแรก 2 ปีครับ (อันนี้คือครั้งแรกที่ไป >> http://smlxl.exteen.com/20080611/entry )

คราวก่อนผมไปกับก๊วนพี่สาวผมซึ่งมีผมเป็นผู้บ่าวคนเดียว แต่คราวนี้ไปกับเพื่อนผู้บ่าวล้วนๆ 4 คนที่คบกันมา 12 ปีเต็มแล้ว

จึงทำให้ลักษณะการเที่ยวครั้งนี้ต่างจากครั้งก่อนอย่างสิ้นเชิงครับ

มื้อที่ 01

ทริปนี้ไปทั้งหมด 8คืน 9วัน
พวกผมเลือกเดินทางโดยนั่งเครื่องไปลงอุดรฯ แล้วต่อรถตู้ไปที่สะพานมิตรไทย-ลาว

พอข้ามไปเวียงจันทน์ก็นั่งสามล้อไปที่สถานีขนส่งเพื่อไปขึ้นรถบัสเพื่อไปวังเวียงต่อทันทีโดยใช้เวลาเดินทาง 4 ชม. เศษๆ

โฉมหน้าเพื่อนๆที่ไปด้วยกันครับ ถ่ายที่เวียงจันทน์ตอนนั่งจิบกาแฟรอขึ้นรถไปวังเวียง น้องๆเยาวชนที่เข้ามาเห็นภาพนี้โปรดอย่าเอาคนเสื้อเขียวเป็นเยี่ยงอย่างนะครับ 5 5

ถึงวังเวียงประมาณ 1 ทุ่ม ไม่มีเวลาหาที่พักเท่าไหร่ คืนแรกเลยนอนโรงแรมคืนละ 800 บาท/ห้อง ไปก่อน
คืนนั้นนอนเร็วครับ เพราะเดินทางมาเหนื่อย

ที่นี่อากาศดีมากๆครับ ก่อนจะมาเที่ยวผมยังไอมีเสมหะ น้ำมูกไหลไม่หยุดอยู่เลย พอมาถึงวังเวียงอาการเหล่านั้นหายไปเกือบหมดเลย

ใครที่มาวังเวียงต้องล่องห่วงยางในแม่น้ำครับ เพราะถือว่าเป็นไฮไลท์ของที่นี่ แต่พวกผมกลับไม่ได้ล่องครับ เพราะมัวแต่ไปสำมะเรเทเมา

แม่น้ำเห็นชื่อ "แม่น้ำซอง" เป็นแม่น้ำเดียวกันกับ 3 รูปข้างบนครับ เป็นแม่น้ำที่ตื้นมากจุดลึกสุดสูงแค่ประมาณเอว
ก้นแม่น้ำจะเป็นหินมนๆไม่ค่อยมีตะกอนดิน จึงเป็นแม่น้ำที่ใสมากๆ

อันนี้คือที่พักคืนที่ 2 ของผม เป็นบังกะโล ห้องน้ำรวม ไม่มีแอร์ กางมุ้งนอนเอา คืนละ 250/หลัง นอนได้ 2 คืน แถมวิวสุดๆด้วย
รูปนี้ถ่ายเช้าวันที่ 3 ก่อนจะออกเดินทางไปที่หลวงพระบางต่อ

จากวังเวียงจะไปหลวงพระบางต้องเวลานั่งรถประมาณ 7 ชม. รูปนี้ถ่ายระหว่างทางไปหลวงพระบาง เป็นภูเขาที่สูงตระหง่านมากซึ่งครั้งก่อนที่มาผมก็เคยได้ถ่ายไว้

ถึงหลวงพระบางประมาณ 5 โมงเย็น พอหาที่พักได้ก็มาเดินเล่นที่ตลาดขายของตอนค่ำ ที่พักที่พวกผมได้เป็นเกสท์เฮาส์น่ารักๆกลางเมือง ค่าที่พักตกคนละ 250บาท/คืน

เผยโฉมหน้าเจ้าของ blog เป็นครั้งแรก รูปนี้ถ่ายโดยผู้กำกับมิวสิกวีดีโอมืออาชีพเชียวนะคร้าบ (คนอมขวดแฮงค์)

หลายคนที่ไม่เคยไปอาจไม่รู้ว่าหลวงพระบางอยู่ติดแม่น้ำโขง แม่น้ำซึ่งยาวเป็นอันดับ 10 ของโลก และมีความอุดมสมบูรณ์เป็นอันดับ 3 ของโลก

ดอกไม้ธูปเทียนที่นี่น่าตาน่ารักมาก ส่วนข้าวเหนียวข้างๆเวลาชาวบ้านใส่บาตรตอนเช้าจะเหลือเศษข้าวเหนียวไว้ก้อนนึงนำไปวางตามกำแพงวัดกำแพงบ้าน
เพื่อเป็นการให้ทานแก่มดแมลง และสัมพะเวสีเร่ร่อน

วัดเชียงทอง วัดที่เก่าแก่ และสวยที่สุดในหลวงพระบาง ถ่ายโดยผู้กำกับมืออาชีพเจ้าเก่า

เมืองหลวงพระบางจากมุมบน

ที่นั่นอากาศเย็นครับ ต้นไม้บางต้นเลยต้องใส่เสื้อกันหนาวไว้ด้วย

ทางขึ้นพระธาตุพูสี

คงเป็นของกินตากแห้งอะไรซักอย่าง น่าจะอร่อยด้วย

ถ้าขึ้นไปที่พระธาตุพูสีจะเห็นวิวเมืองหลวงพระบางได้โดยรอบ

นักท่องเที่ยวนิยมขึ้นมาดูระอาทิตย์ตกบนนี้ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญแห่งนึงในหลวงพระบาง
ต้องเสียค่าเข้าชมคนละ 20,000 กีบ (เท่ากับ 80 บาท)

มาดผู้กำกับสภาพเต็ม 100 จะสังเกตเห็นได้ว่าในมือกำขวดเบียร์ลาวอยู่ซึ่งตรงข้ามกับรูปแรกเลย

จบ - มื้อที่ 01

Are you single-minded but don't realize the way to complete academic essays of high quality? I can see only one resolution for you! I guess that you should tell: "I need someone to write my essay ".

#155 By buy paper (31.184.238.73) on 2013-08-27 09:04

Our company hires only those writers who are professionals in composing <a href="http://perfectwritings.com">Business Essay</a>.

#154 By FayeSosa27 (31.184.238.73) on 2013-08-24 20:43

รูปสวยมาก คมๆ

#86 By blurblahh on 2009-05-16 00:16

สวยมาก ๆ ครับ
หลายภาพสัมผัสใจมาก

#85 By nb (124.120.32.180) on 2009-05-06 22:06

ตามมาดูจาก 2how